Potter Story Web's : โลกเวทมนตร์ แฮร์รี่ พอตเตอร์ & สัตว์มหัศจรรย์ฯ !!
Newsข้อมูลพิเศษ และ บทความข้อมูลเกี่ยวกับหนังสือ

20 ความลับลึกซึ้ง “แฮร์รี่ พอตเตอร์” ที่ซ่อนไว้..จนคุณอาจไม่รู้ !!

ในวันนี้ เราจะพาเพื่อนๆชาว พอตเตอร์ สตอร์รี่ ไปรับรู้ถึงเรื่องราวลึกซึ้งต่างๆที่ “เจ.เค.โรวลิ่ง” ผู้แต่งหนังสือวรรณกรรมชุด แฮร์รี่ พอตเตอร์ และ บทภาพยนตร์ สัตว์มหัศจรรย์ฯ ได้ซ่อนไว้ในเรื่องราวของจักรวาลโลกเวทมนตร์กันครับ บอกเลยว่าแต่ละเรื่องราวนั้น น่าประทับใจและสวยงามมากจริงๆ เริ่มจาก..

1. ในครั้งแรกที่ศาสตราจารย์ สเนป พูดกับ แฮร์รี่ พอตเตอร์ ว่า “บอกหน่อยฉันจะได้อะไร ถ้าฉันเอาผงจากรากของต้นอัสโฟเดล ผสมเข้ากับน้ำกระสายของต้นเวิร์มวู้ด”

ว่าด้วยเรื่องราวความหมายและการตีความของภาษาดอกไม้ตาม Victorian , อัสโฟเดล คือ ดอกลิลลี่สายพันธุ์หนึ่ง โดยหมายความว่า “ความโศกเศร้าเสียใจของฉัน จะติดตามเธอไปจนถึงหลุมฝังศพ” และ เวิร์มวู้ดนั้นหมายถึง “การจากไป” นอกจากนี้ยังเป็นสัญลักษณ์ของความโศกเศร้าอีกด้วย ดังนั้น คำถามที่ศาสตราจารย์สเนปพูดออกมา จุงมีความหมายแฝงและอาจแปลได้ว่า “ฉันโศกเศร้าเสียใจเป็นอย่างมากที่ลินลี่ต้องจากไป”

 

2. ใน แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับ ศิลาอาถรรพ์ ,สองฝาแฝดวีสลีย์ ได้เสกลูกบอลหิมะกระแทกใส่ด้านหลังศีรษะของศาสตราจารย์ควีเรลล์

นั่นหมายความว่า พวกเขาไปซัดลูกบอลหิมะใส่หน้า ลอร์ด โวลเดอมอร์ เข้าอย่างจังเลยทีเดียว

 

3. ประตูห้องทำงานของศาสตราจารย์ใหญ่ แห่ง ฮอกวอตส์ มีรูปปั้นกริฟฟินตั้งอยู่ โดยกริฟฟินนั้นเป็นสัญลักษณ์ของพลังอำนาจ และบางครั้งยังถือว่าเป็นสัญลักษณ์ของความหยิ่งยโสอีกด้วย

ในยุคแรก กริฟฟินถูกเปรียบเทียบให้เป็นเหมือนกับซาตาน ที่คอยล่อลวงวิญญานของมนุษย์ให้ติดกับ แต่ต่อมากริฟฟินก็กลายเป็นสัญลักษณ์ของทั้งทวยเทพ และมนุษย์ สำหรับพระเยซู เพราะมันเป็นเจ้าแห่งพิภพและเวหา อีกทั้งมีรังสีแห่งแสงอาทิตย์ ศัตรูของกริฟฟินคือ บาซิลิสก์ ซึ่งเปรียบได้กับรูปจำลองของซาตาน

 

4. หลายคนเชื่อว่าชื่อ เฮดวิก นกฮูกคู่ใจของ แฮร์รี่ พอตเตอร์ มาจากชื่อของ Saint Hedwig นักบุญอุปถัมป์ของเด็กกำพร้า

เธอเป็นนักบุญอุปถัมภ์ของเด็กให้รอดพ้นจากความตาย ซึ่งพอมองแบบนี้แล้วบางที เจ.เค. อาจตั้งชื่อ เฮดวิก เพื่อสื่อให้เห็นว่าเขาจะคอยช่วยเหลือ แฮร์รี่ (ที่เป็นเด็กกำพร้าเช่นกัน) และปกป้องเขาจากความตายดั่งในเรื่องราวของ แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับ เครื่องรางยมทูต นั่นเอง

 

5. ซิเรียส ไม่ใช่แค่ตัวละครโปรดของคุณเท่านั้น แต่ยังเป็นคนโปรดของเทพเจ้าปกรณัมกรีก

ตามเรื่องราวของเทพเจ้าปกรณัมกรีก ได้กล่าวว่า “เพราะโอไรออนเอาใจใส่สุนัขล่าเนื้อของเขามาก เทพอาร์เทมีสจึงได้เสกให้สุนัขของเขากลายเป็นดวงดาวบนฟ้าและนั่นคือ ซิเรียส ดวงดาวที่สุกสว่างบนสรวงสวรรค์”

ซิเรียส แบล็ค มีร่างอนิเมจัสที่ทุกคนรู้ว่าเขาามารถแปลงเป็นสุนัขได้นั่นเอง

 

6. คนส่วนใหญ่ให้ความสนใจ และสังเกตุว่าชื่อของ “ตรอกไดแอกอน” หรือ Diagon Alley นั้นมาจากการเล่นคำว่า Diagonally ซึ่งมีความหมายว่า แนวทแยง

แต่ก็มีไม่น้อยที่สังเกตุว่า ” ตรอกน็อกเทิร์น” หรือ Knockturn Alley ตรอกที่อุดมไปด้วยข้าวของจากศาสตร์มืดนั้นมาจากคำว่า Nocturnally ที่หมายความว่า เวลากลางคืน นั่นเอง

นอกจากนี้คำว่า “กริมโมลด์เพลซ” หรือ Grimmauld Place นั้น ก็น่าจะมาจากคำว่า Grim Old Place ซึ่งหมายถึงสถานที่เก่าแก่แถมยังร้ายกาจ อีกด้วย

 

7. ใน แฮร์รี่ พอเตอร์ กับ ห้องแห่งความลับ แฮร์รี่ พบว่าตัวเองอยู่ในร้านบอร์เจ็นและเบิร์กส์ โดยเขาได้มองไปรอบๆ และเห็นตู้สีดำใบใหญ่

นี่คือตู้เดียวกันที่ เดรโก ใช้เป็นทางผ่านพาเหล่าผู้เสพความตายเข้ามายังโรงเรียนเวทมนตร์ศาสตรา์ ฮอกวอสต์ ใน แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับ เจ้าชายเลือดผสม

 

8. ผู้พิทักษ์ของรอน คือ สุนัขแจ็ครัสเซลเทอร์เรีย

แจ็ครัสเซลเทอร์เรีย ซึ่งเป็นสุนัขที่ถูกเลี้ยงไว้ไล่ล่าสัตว์เล็กๆ เช่น หนู , ตัวแบดเจอร์ , กบ , สุนัขจิ้งจอก หรือตัวนาก และตัวนาก นอกจากนี้คำว่า ชื่อ “เทอร์เรีย” ยังหมายถึง “สุนัขพื้นโลก” เนื่องจากสุนัขเหล่านี้จะไล่ล่าแบดเจอร์ หมาจิ้งจอก และตัวนากนั่นเอง

แล้วใครล่ะที่มีผู้พิทักษ์เป็นตัวนาก ก็เฮอร์ไมโอนี่ นั่นไง

ว่ากันว่าผู้พิทักษ์สามารถเปลี่ยนไปตามความสุขที่เรามีเช่นเดียวกับศาสตราจารย์สเนป ที่มีผู้พิทักษ์เป็นกวางตัวเมียแบบเดียวกับของ ลิลี่ พอตเตอร์ รักนิรันดร์ของเขาอีกด้วย

 

9. ใน แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับ นักโทษแห่ง อัซคาบัน ศาสตราจารย์ ซีบิลล์ ทรีลอว์นีย์ จะไม่ยอมนั่งโต๊ะที่มีคนนั่งกันอยู่แล้ว 12 คน

โดยเธอให้เหตุผลว่า เธอไม่กล้าร่วมโต๊ะที่มีผู้นั่งรวมกัน 13 คน เพราะถ้าใครคนใดลุกขึ้นจากโต๊ะนั้นไปเป็นคนแรก เขาจะเป็นคนแรกเสียที่ตาย!

ในเรื่องราวของ แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับ ภาคีนกฟีนิกส์ ซิเรียส ได้ลุกขึ้นเป็นคนแรกในการนั่งร่วมโต๊ะทั้งหมด 13 คน

หลังจากเรื่องราวของ พอตเตอร์ 7 คน ใน เครื่องรางยมทูต รีมัส เป็นคนแรกที่ลุกไปค้นหาร่างของ อลาสเตอร์ “แม้ด-อาย” มู้ดดี้ และในสงครามฮอกวอสต์ เขาก็ได้เสียชีวิตเป็นกลุ่มแรกอีกด้วย

 

10. ว่าด้วยเรื่องของเลข 7 ใน “แฮร์รี่ พอตเตอร์” ทั้งเรื่อง

  • หนังสือ 7 เล่ม
  • ปีการศึกษาใน ฮอกวอตส์
  • ครอบครัววีสลีย์
  • พอตเตอร์ 7 คน
  • นักกีฬาในทีมควิดดิช
  • ฟาวล์ 700 ครั้งในการแข่งขันควิดดิช
  • จำนวนชั้นในฮอกวอตส์
  • ภารกิจใน แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับ ศิลาอาถรรพ์
  • เส้นทางลับสู่ฮอกส์มี้ด
  • เลขประจำตัวแฮร์รี่ ตอนเล่นควิดดิช
  • แม่ของซาบินี่ แต่งงาน 7 ครั้ง
  • ห้องขังในคฤหาสน์ มัลฟอย
  • ชั้นที่ล็อคไว้ของหีบ ศาสตราจารย์ มู้ดดี้
  • ผู้ที่เป็นอนิเมจัสในศตวรรษที่ 20
  • แฮร์รี่ และ รอนสอบผ่าน วพรส. คนละ 7 วิชา
  • หอพักกริฟฟินดอร์อยู่บนชั้นที่ 7
  • ลิลี่ และเจมส์เริ่มเดทครั้งแรกในปีที่ 7
  • งูบนประตูห้องแห่งความลับ
  • ดัมเบิลดอร์ดับไฟ 7 ดวงในซอยพรีเว็ต
  • แฮร์รี่ และเนวิลล์ เกิดในเดือนที่ 7
  • โวลเดอมอร์พยายามฆ่าแฮร์รี่ และพลาดถึง 7 ครั้ง

 

11. และฮอร์ครักซ์ ก็ถูกทำลายโดยพ่อมด และ แม่มด จำนวน 7 คน

  • แฮร์รี่ ทำลายสมุดบันทึกของ ทอม ริดเดิ้ล ด้วยเขี้ยวของบาซิลิสก์
  • ดัมเบิลดอร์ เป็นผู็ทำลายแหวนของตระกูลก๊อนท์
  • รอน ทำลายล็อกเก็ตของ ซัลลาซาร์ สลิธีริน ด้วยดาบของ ก็อดดริก กริฟฟินดอร์
  • เฮอร์ไมโอนี่ ทำลายถ้วยของ ฮัลเฟิลพัฟ ด้วยเขี้ยวของบาซิลิสก์
  • แครบ เผารัดเกล้าของเรเวนคลอด้วยคาถาเพลิงปีศาจ
  • โวลเดอมอร์ ทำลายฮอร์ครักซ์ที่อยู่ในตัวของ แฮร์รี่ โดยการฆ่าเขาที่ป่าต้องห้าม
  • เนวิลล์ ตัดหัวงูนากินี ด้วยดาบของ ก็อดดริก กริฟฟินดอร์

 

12. ใน แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับ เจ้าชายเลือดผสม แฮร์รี่เห็นความทรงจำของดัมเบิลดอร์ และเขายังได้เห็นว่า โวลเดอมอร์ขอเข้ามาทำงานเป็นอาจารย์ที่ฮอกวอตส์ด้วย

ดัมเบิลดอร์ ตอบปฏิเสธ บอกว่ารู้เรื่องทั้งหมดเกี่ยวกับผู้เสพความตายแล้ว ซึ่งโวลเดอมอร์ก็ประชดประชันว่าเขายังรู้ทุกอย่างเหมือนเคย แต่ดัมเบิลดอร์ตอบกลับว่า ไม่หรอก เขาแค่สนิทกับคนขาวเหล้าท้องถิ่นเท่านั้น

ใน แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับ เครื่องรางยมทูต เราได้รู้ว่าคนขายเหล้าท้องถิ่นนั้นคือ อาร์เบอร์ฟอร์ธ น้องชายดัมเบิลดอร์นั่นเอง

 

13. ย้อนกลับไปที่เรื่องราวในนักโทษแห่งอัซคาบัน ศาสตราจารย์ทรีลอว์นีย์ เคยบอกว่า แฮร์รี่..

เธอคิดว่าเธอพูดถูก เธอบอกว่า แฮร์รี่ นั้นเกิดในฤดูหนาว ทั้งๆที่ แฮร์รี่ นั้นเกิดในเดือนกรกฎาคม มันทำใหเธอเธอดูไม่น่าเชื่อถือเพราะเธอพูดผิด แต่ใครกันล่ะที่เกิด “กลางฤดูหนาว”

โวลเดอมอร์ เกิดในวันที่ 31 ธันวาคม และใน แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับ เครื่องรางยมทูต ทุกคนรู้ว่าแฮร์รี่เป็นหนึ่งในฮอร์ครักซ์ และมีเศษเสี้ยวของวิญญาณโวลเดอมอร์อยู่ในร่างกาย ซึ่งหมายความว่า นี่เป็นความรู้สึกที่ศาสตราจารย์ทรีลอว์นีย์สัมผัสได้ตั้งแต่ 4 ปีก่อนที่จะถึงเรื่องราวในเครื่องรางยมทูตเสียด้วยซ้ำ

 

14. ในโลกเวทมนตร์ แฮร์รี่ พอตเตอร์ “สควิบ” คือผู้ที่เกิดจากครอบครัวผู้วิเศษ แต่ไม่สามารถใช้เวทย์มนตร์ได้

แต่ในคำว่าสควิบ ยังหมายถึง ดอกไม้ไฟที่ไม่ทำงาน อีกด้วย และนั่นก็หมายถึงคนที่ควรจะทำให้เกิดประกายสว่างสไว แต่ไม่สามารถทำได้นั่นเอง

 

15. การเรียงลำดับการตายในแผนที่ตัวกวน

จากที่เรารู้ว่าแผนที่ตัวกวนจะไม่แสดงรายชื่อของผู้ที่ตายไปแล้ว แต่ผู้สร้างแผนที่ตัวกวนอย่าง นายจันทร์เจ้า หางหนอน เท้าปุย และเขาแหลม ก็มีลำดับการเสียชีวิตเรียกจากหลังไปหน้าเสียอย่างนั้น หรือนี่คือความบังเอิญ

 

16. ใน แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับ ถ้วยอัคนี , แฮร์รี่และเซดริก แตะกุญแจนำทางไปโผล่ที่หลุมศพที่มีต้นยิวปกคลุมอยู่ของ ทอม ริดเดิ้ล ซีเนียร์

ไม้กายสิทธิ์ของ ลอร์ด โวลเดอมอร์ ก็ทำมาจากไม้ยิวเช่นกัน

 

17. ตรามารที่ถูกตราขึ้นโดย โวลเดอมอร์ ให้แก่ผู้เสพความตายเป็นรูปงูที่โผล่ออกมาจากปากของหัวกะโหลก

นี่อาจหมายถึงตราพาร์เซลเมาส์ ความสามารถในการสื่อสารกับงูได้ โวลเดอมอร์เลือกใช้ตรานี้อาจเพื่อแสดงว่าพวกเขาคือลูกหลานของสลิธีริน แต่ก็ยังมีแรงบัลดาลใจอื่นอีก เช่นในตอนที่ บาซิลิสก์โผล่ออกมาครั้งแรกจากปากของ ซัลลาซาร์ สลิธีริน ในห้องแห่งความลับอีกด้วย

 

18. ใน แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับ ถ้วยอัคนี แฮร์รี่และรอนได้แต่งเรื่องขึ้นเพื่อส่งในวิชาพยากรณ์ศาสตร์ แต่มันกลับตรงกับสิ่งที่ แฮร์รี่ เผชิญในการประลองเวทย์ไตรภาคี

เริ่มจากการตกอยู่ในไฟที่อันตราย ถัดมาคือสูญเสียของรัก, ถูกคนที่คิดว่าเป็นเพื่อนแทงข้างหลัง และกลับมาจากการต่อสู้อันเลวร้าย

แฮร์รี่ เริ่มจากการต่อสู้กับมังกรเพื่อเอาชีวิตรอดจากการถูกเผา จากนั้นรอนและเฮอร์ไมโอนี่ก็ถูกลักพาตัวลงไปในทะเลสาบ ต่อมา ศาสตร์ตราจารย์มู้ดดี้ที่คิดว่าเป็นเพื่อนกลับหักหลัง และกลับมาจากการต่อสู้กับโวลเดอมอร์ ที่เขาได้ฆ่าเซดริก ดิกกอรี่

 

19. มีการวิเคราะห์ว่า เจ.เค.โรวลิ่ง ได้สร้างฮอร์ครักซ์ขึ้นมา 7 ชิ้น และใส่จิตวิญญาณของเธอลงไปในนั้น ซึ่งก็คือหนังสือทั้ง 7 เล่ม และในตอนนี้ หนังสือของเธอก็จะคงอยู่เป็นอมตะต่อไปชั่วกาล

เหล่านักอ่านบางคนได้แสดงความเห็น เธอทำฮอร์ครักซ์จริง และนี่คือเหคุผลที่เธอต้องฆ่าตัวละครทั้ง 7 อย่าง ดัมเบิลดอร์ สเนป เฟร็ด ลูปิน ท็องส์ เฮ็ดวิก ด็อบบี้ ในหนังสือ แต่.. พวกเขาลืมไปว่าซิเรียสก็ตายนะ รวมถึงหลากหลายตัวละครสำคัญอีกด้วย..

 

20. ท้ายที่สุด Natalie McDonald คือคนที่มีตัวตนอยู่จริงเพียงคนเดียวที่ปรากฎในหนังสือ “แฮร์รี่ พอตเตอร์”

ในหน้า 159 ของหนังสือ แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับ ถ้วยอัคนี ฉบับเวอร์ชั่นประเทศอังกฤษ ชื่อของ Natalie วัย 9 ขวบชาวแคนาดาที่ป่วยเป็นลูคีเมีย และคาดว่าเธอจะเสียชีวิตก่อนที่ภาค 4 จะวางจำหน่าย ถูกนำมาเป็นตัวละครหนึ่งในโลกเวทมนตร์

เจ.เค.โรวลิ่ง ได้อ่านอีเมล์เรื่องราวของ Natalie  และได้บอกเธอเกี่ยวกับเรื่องนี้ก่อนที่หนังสือจะวางจำหน่ายเป็นปีว่าจะนำชื่อเธอมาเป็นหนึ่งในตัวละครในหนังสือ นั่นเพื่อให้ความทรงจำของหนูน้อย ยังคงมีชีวิตไปตลอดกาล~

 

Notes and References
  • Buzzfeed
  • ภาพยนตร์ชุด แฮร์รี่ พอตเตอร์

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ สามารถศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว.

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save