Potter Story Web's : โลกเวทมนตร์ แฮร์รี่ พอตเตอร์ & สัตว์มหัศจรรย์ฯ !!
Newsของเล่น และ ของวิเศษข้อมูลพิเศษ และ บทความ

หมวกคัดสรร (The Sorting Hat)

ชื่อเสียงของ หมวกคัดสรร (The Sorting Hat) ประจำโรงเรียน Hogwarts ได้รับมาจากชุดเพลงที่มันร้องออกมาในทุกการเริ่มต้นปีการศึกษาใหม่ ตำนานเล่าว่าหมวกใบนี้เคยเป็นของ ก็อดดริก กริฟฟินดอร์ (Godric Gryffindor) หนึ่งในสี่ผู้ก่อตั้งโรงเรียนเวทมนตร์ศาสตร์ และ มันถูกเหล่าผู้ก่อตั้งทั้งหมดร่วมกันร่ายเวทมนตร์ เพื่อให้แน่ใจว่านักเรียนจะถูกคัดสรรให้เข้าไปอยู่ใน “บ้านพักนักเรียน” ในแต่ละหลังได้ตามความประสงค์ของผู้ก่อตั้งที่แตกต่างกัน.

หมวกคัดสรร (The Sorting Hat) เป็นหนึ่งในวัตถุเวทมนตร์ที่ฉลาดที่สุด ในบรรดาของวิเศษทั้งหมดที่ผู้วิเศษเคยพบเจอมา มันมีความฉลาดเฉลียวจากผู้ก่อตั้งโรงเรียนทั้งสี่อันได้แก่ ก็อดดริก กริฟฟินดอร์, เฮลก้า ฮัฟเฟิลพัฟ, โรวีน่า เรเวนคลอ และ ซัลลาซาร์ สลีธีริน , มันสามารถพูดได้ (ผ่านรอยแยกใกล้ขอบหมวก) และ มีความสามารถในการพินิจใจ ซึ่งช่วยให้มันมองเข้าไปในหัวของผู้สวมใส่ และ ทำนายความสามารถ หรือ อารมณ์ของเขา หรือเธอได้ ยิ่งกว่านั้นมันยังสามารถตอบสนองต่อความคิดของผู้สวมใส่ได้อีกด้วย (ดังที่ แฮร์รี่ เคยต่อรองจะเข้าบ้าน กริฟฟินดอร์ มาแล้ว)

หมวกคัดสรร (The Sorting Hat) นั้นมีชื่อเสียงในการปฎิเสธที่จะยอมรับข้อผิดพลาดของตนเองในการคัดสรรนักเรียนเช่นกัน ในโอกาสเช่น เมื่อนักเรียนบ้าน สลิธีริน ไม่เห็นแก่ตัว และ เสียสละ , เมื่อนักเรียนบ้าน เรเวนคลอ สอบตกรวดทุกวิชา , เมื่อนักเรียนบ้าน ฮัฟเฟิลพัฟ เกียจคร้าน แต่ดันมีพรสวรรค์ด้านวิชาการ และ เมื่อนักเรียนบ้าน กริฟฟนดอร์ แสดงความขี้คลาดออกมา แต่หมวกก็จะยึดการตัดสินใจเดิมนั้นไว้อย่างมั่นคง ในเรื่องสัดส่วนทั้งหมด หมวกก็แสดงควมผิดพลาดจากการตัดสินใจออกมาน้อยมากอย่างไม่น่าเชื่อในช่วงหลายศตวรรษที่ผ่านมา

 

แนวคิดของ J.K. Rowling’s

หมวกคัดสรร (The Sorting Hat) ไม่เป็นแผนแรกสุดของฉันสำหรับ Hogwarts ฉันชั่งใจวิธีการต่างๆมากมายสำหรับการคัดสรรนักเรียน (เพราะฉันรู้ตั้งแต่แรกว่าบ้านสี่หลังทั้งหมดล้วนมีคุณสมบัติที่แตกต่างกันมาก) สิ่งแรกที่คิด คือ เครื่องจักร Heath Robinson-ish ที่ซับซ้อน ซึ่งทำสิ่งมหัศจรรย์ทุกชนิดก่อนที่จะตัดสินใจ

แต่ฉันไม่ชอบมัน มันให้ความรู้สึกที่ซับซ้อนเกินไป และง่ายเกินไป ต่อมา..ฉันคิดจะวางรูปปั้นทั้ง 4 ของผู้ก่อตั้งโรงเรียนในห้องโถง ซึ่งมันจะมีชีวิต และคัดสรรนักเรียนใหม่ต่อหน้าคนทั้งโรงเรียนที่เฝ้าดูอยู่ สิ่งนี้ดีกว่า แต่ก็ยังไม่ใช่ จนในที่สุด, ฉันเขียนวิธีคัดสรรต่างๆออกมาเป็นข้อๆแบบ : eeny meeny miny mo (ประมาณ จ้ำจี้ มะเขือเปราะ~) , จับไม้สั้นไม้ยาว, เลือกโดยกัปตันทีม, ชื่อออกมาจากหมวก – ชื่อออกมาจากหมวกพูดได้ – ใส่หมวก – หมวกคัดสรร (The Sorting Hat)

 

หมวกชะงัก (Hatstall)

หมวกชะงัก (Hatstall) เป็นศัพท์โบราณสำหรับนักเรียนของโรงเรียนฮอกวอตส์ ซึ่งใช้เรียกอาการของ หมวกคัดสรร (The Sorting Hat) ที่อยู่ๆก็แน่นิ่งไปเป็นเวลามากกว่า 5 นาที กล่าวคือ..มันจะใช้เวลาในการพิจรณา และ ตัดสินใจว่านักเรียนคนนั้น ควรไปอยู่บ้านหลังใดนานเป็นพิเศษนั่นเอง

เหตุการณ์แบบนี้มักเกิดในกรณีที่ หมวกคัดสรร (The Sorting Hat) พบว่าพ่อมด หรือ แม่มดที่กำลังสวมหมวกอยู่ มีบุคลิกภาพที่เหมาะสม และเข้ากันดีอย่างยิ่งกับบ้านพักนักเรียนในโรงเรียน ฮอกวอตส์ พร้อมกันมากกว่า 1 หลัง จนในบางครั้ง หมวกจะคัดสรรโดยใช้ความชอบส่วนตัวของนักเรียนเพื่อพิจารณา และ ตัดสินเหตุการณ์แบบนี้ แต่ก็มีเช่นกันที่การร้องขอของเหล่านักเรียนใหม่จะไม่เป็นผล.

ว่ากันว่า อาการ หมวกชะงัก (Hatstall) จะเกิดขึ้นในรอบทุกๆ 50 ปี เลยทีเดียว ซึ่งผู้ที่ทำให้ หมวกคัดสรร (The Sorting Hat) มีอาการ หมวกชะงัก (Hatstall) มาแล้วได้แก่

  • ศาสตราจารย์ มักกอนนากัล หมวกใช้เวลากว่า 5 นาทีครึ่ง ในการพิจรณาระหว่าง กริฟฟินดอร์ และ เรเวนคลอ ก่อนจะเลือก กริฟฟินดอร์
  • ปีเตอร์ เพ็ตติกรูว์ หมวกใช้เวลานานในการตัดสินใจว่าเขาควรไปอยู่ กริฟฟินดอร์ หรือ สลิธีริน ก่อนจะเลือก กริฟฟินดอร์

นอกจากนี้ยังมีเหล่าพ่อมด แม่มด ที่เกือบทำให้ หมวกคัดสรร (The Sorting Hat) เข้าสู่สภาวะ หมวกชะงัก (Hatstall) อันได้แก่

  • ศาสตราจารย์ ฟลิตวิก หมวกคัดสรรโยกย้ายไปมาระหว่าง กริฟฟินดอร์ และ เรเวลคลอ ก่อนที่จะเลือก เรเวลคลอ
  • กิลเดอรอย ล็อกฮาร์ต หมวกคัดสรรให้เขาได้อยู่บ้าน สลิธีริน แต่เขากลับเลือกที่จะเข้าบ้าน เรเวนคลอ ได้อย่างหวุดหวิด
  • เฮอร์ไมโอนี่ เกรนเจอร์ หมวกใช้เวลาเกือบ 4 นาที พยายามตัดสินใจระหว่าง กริฟฟินดอร์ และ เรเวนคลอ แต่ท้ายที่สุดก็ไปอยู่ กริฟฟินดอร์
  • เนวิลล์ ลองบอททอม หมวกตั้งใจแน่วแน่ที่จะให้เขาอยู่บ้าน กริฟฟินดอร์ แต่ เนวิลล์ คิดว่าเขาไม่กล้าหาญ ออกจะขี้กลัว จึงขอไปอยู่บ้าน ฮัฟเฟิลพัฟ ทั้งสองเถียงกันเงียบๆเป็นเวลานาน จนสุดท้ายหมวกก็ประกาศว่าเขาเป็น กริฟฟินดอร์
  • แฮร์รี่ พอตเตอร์ หมวกพบว่าเขาทำได้ดีทั้งใน กริฟฟินดอร์ และ สลิธีริน แต่ แฮร์รี่ ไม่ชอบชื่อเสียงด้านลบของสลิธีริน จึงขอไปอยู่ กริฟฟินดอร์ ซึ่งก็เป็นดังนั้น

 

เพลงหมวกคัดวรร , เพลงจากหมวกคัดสรร

บทเพลงของหมวกคัดสรร ถูกเปลี่ยนทุกๆปี ขึ้นอยู่กับหมวกที่พิจารณาเองว่าปัจจุบันมันควรร้องเพลงไหน และเหมาะกับสถาณการณ์ในปัจจุบันหรือไม่ โดยในหนังสือวรรณกรรมชุด แฮร์รี่ พอตเตอร์ เราจะพบทั้งหมด 3 ปีการศึกษาเท่านั้น อันได้แก่

 

ทางผ่านเวทมนตร์

เป็นที่ทราบกันดีว่านอกจาก หมวกคัดสรร (The Sorting Hat) จะเป็นผู้ทำหน้าที่คัดสรรนักเรียนใหม่ให้เข้าไปอยู่ในบ้านพักนักเรียนในโรงเรียนเวทมนตร์ศาสตร์ ฮอกวอตส์ อันได้แก่ กริฟฟินดอร์, ฮัฟเฟิลพัฟ, เรเวนคลอ และ สลีธีริน แล้ว หมวกคัดสรร (The Sorting Hat) ยังมีดาบศักดิ์สิทธิ์ของ ก็อดดริก กริฟฟินดอร์ (Godric Gryffindor) ที่ซ่อนอยู่ด้านในหมวกอีกด้วย

กล่าวกันว่า ดาบของ ก็อดดริก กริฟฟินดอร์ (Godric Gryffindor) สร้างขึ้นมาจากเงินบริสุทธิ์ ประดับด้วยทับทิมสีแดงสดที่ดามจับ ตีขึ้นโดยช่างตีเหล็กชาวก๊อบลิน ซึ่งดาบของ ก็อดดริก กริฟฟินดอร์ (Godric Gryffindor) นี้มีอายุมากกว่าพันปีแล้ว

ดาบของ ก็อดดริก กริฟฟินดอร์ (Godric Gryffindor) เป็นวัตถุเวทมนตร์ที่ทรงพลัง สามารถดูดซับพลังเวทมนตร์ที่มันเคยเผชิญได้ จึงทำให้มันคม และ แข็งเกร่งยิ่งขึ้นเมื่อเวลาผ่านไป

นอกจากนี้ ตามเรื่องราวที่เล่าสืบต่อกันมาต่างเล่าขานว่า มีเพียงนักเรียนบ้าน กริฟฟินดอร์ (Gryffindor) ขนานแท้เท่านั้น ที่สามารถดึงมันออกมาจากหมวกได้ โดยดาบจะปรากฎตัวออกมาในช่วงที่นักเรียนบ้าน กริฟฟินดอร์ (Gryffindor) ต้องการความช่วยเหลือมากที่สุดอีกด้วย

 

สำหรับใครที่อยากลองดูว่า
หมวกคัดสรร (The Sorting Hat)
ฉบับ พอตเตอร์ สตอร์รี่

จะคัดสรรให้คุณได้อยู่บ้านไหนในโรงเรียนเวทมนตร์ศาสตร์แห่งนี้แล้วล่ะก็ สามารถเข้าไปเล่นกันได้เลยครับ ^^//

img_1

 

Notes and References

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ สามารถศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว.

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save