Potter Story Web's : โลกเวทมนตร์ แฮร์รี่ พอตเตอร์ & สัตว์มหัศจรรย์ฯ !!
ของเล่น และ ของวิเศษ

ฮอร์ครักซ์ (Horcrux)

ฮอร์ครักซ์ (Horcrux) เป็นคำที่ใช้สำหรับเรียกวัตถุที่คน ๆ หนึ่งซ่อนวิญญาณส่วนหนึ่งของเขาเอาไว้ ซึ่งเป็นหนึ่งในอีกหลายวิธีเพื่อที่จะมีชีวิตเป็นอมตะ เช่น การดื่มน้ำยาที่ปรุงจากศิลาอาถรรพ์ เป็นต้น

โดย (ส่วนตัวแล้วคิดว่า) วัตถุที่จะนำมาใช้เป็นฮอร์ครักซ์นั้นจะเป็นอะไรก็ได้ ตั้งแต่รองเท้าบู๊ตเก่า ๆ หรือยางรถยนต์ เหมือนกุญแจนำ (เดิน) ทาง (แต่ที่จอมมารเลือกใช้สมบัติของผู้ก่อตั้งทั้งสี่ ก็เนื่องจากเหตุผล ความเชื่อเป็นการส่วนตัว)

พูดถึงฮอร์ครักซ์ทีไร ชวนให้นึกถึงเรื่องรามเกียรติ์ ตอนที่ทศกัณฐ์ถอดดวงใจเก็บใส่กล่องไว้ หรือไม่ก็เดวี่ โจนส์ ในเรื่อง Pirates of the Caribbean แล้วก็เรื่อง ‘หัวใจขึ้นขนของผู้วิเศษ’ ทุกที … แต่ต่างกันตรงที่ว่าการสร้างฮอร์ครักซ์นั้นสามารถทำได้โดยการทำฆาตกรรม … เนื่องจากการฆ่าจะทำให้วิญญาณของผู้ฆ่าฉีกขาดออก แล้วพ่อมดที่สร้างฮอร์ครักซ์ก็จะเสกคาถาเพื่อห่อหุ่มวิญญาณส่วนที่ฉีกขาดนี้ออกมา แล้วนำไปบรรจุไว้ในวัตถุใด ๆ จากนั้นก็เสกคาถาป้องกันกำกับไว้อีกชั้นนึง (นึกถึงแหวนก๊อนท์ที่ทำให้แขนของดัมเบิลดอร์เกิดรอยไหม้)

ในประวัติศาสตร์ไม่เคยปรากฎว่ามีพ่อมดคนใดฆ่าหรือฉีกวิญญาณเพื่อสร้างฮอร์ครักซ์เกิน 1 ชิ้น … เนื่องจากว่าการฉีกวิญญาณซ้ำแล้วซ้ำอีก จะทำให้วิญญาณส่วนที่อยู่ในร่างนั้นไม่เสถียร (แต่จอมมารซัดไป 8 …) และไม่แนะนำให้ใช้สิ่งมีชีวิตที่สามารถคิดหรือเคลื่อนที่ได้มาทำเป็นฮอร์ครักซ์ (แต่จอมมารก็ใช้นากินี)

ในหนังสือ ‘ความลับของศาสตร์มืดที่สุด’ ได้บอกวิธีการรวมวิญญาณไว้ว่า … หากแยกวิญญาณออกไปแล้วต้องการนำกลับมารวมเหมือนเดิมก็สามารถทำได้ แต่ว่าผู้ที่จะทำเช่นนั้น จะต้องสำนึกผิดกับสิ่งที่ทำลงไป และการรวมวิญญาณก็เจ็บปวดถึงขั้นอาจตายได้

การสร้างฮอร์ครักซ์มีข้อจำกัดอีกอย่างนึงก็คือ วิญญาณที่ซ่อนอยู่ในวัตถุจะต้องพึ่งพาตัววัตถุเสมอ หากไม่มีวัตถุห่อหุ้มแล้ว วิญญาณก็จะอยู่ไม่ได้ และหนังสือ ‘ความลับของศาสตร์มืดที่สุด’ ยังบอกไว้ด้วยว่า … การทำลายฮอร์ครักซ์ด้วยวิธีฉีก ทุบ หรือกระแทก จะไม่สามารถทำอะไรได้เลย (เหมือนที่ครีเชอร์พยายามทำลายล็อกเกต) แต่จะต้องใช้วัตถุที่มีอำนาจทำลายล้างรุนแรง จนฮอร์ครักซ์ไม่สามารถซ่อมแซมตัวเองได้ (เช่น เขี้ยวบาซิลิสก์ ดาบกริฟฟินดอร์) …. เมื่อไม่มีสิ่งที่ห่อหุ้มแล้ว วิญญาณก็จะถูกทำลาย

ในเรื่องราวของ แฮร์รี่ พอตเตอร์ นั้น ปรากฎ ฮอร์ครักซ์ (Horcrux) ทั้งหมด 7 ชิ้นด้วยกัน ได้แก่
  1. แผลเป็นที่หน้าผากของ แฮร์รี่ พอตเตอร์
  2. สมุดบันทึกของทอม ริดเดิ้ล ถูกทำลายใน แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับ ห้องแห่งความลับ
  3. แหวนตระกูลเพฟเวอเรลล์ แหวที่เป็นสมบัติตกถอดกันมา แหวนอันนี้เป็นหนึ่งในเครื่องรางยมทูตด้วย
  4. ล็อกเกตสลิธีริน
  5. ถ้วยของฮัฟเฟิลพัฟ
  6. รัดเกล้า ของ เรเวนคลอ
  7. นากินี งูตัวใหญ่ที่อยู่ข้างกายจอมมาร
Notes and References
  • ลม ฟ้า พายุ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ สามารถศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว.

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save